วันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2554

โครงการบ้านหลังแรก

            โครงการบ้านหลังแรก





บ้านหลังแรกหักภาษีไม่คึก! ปชป.ซัดนโยบายสับสน






งานบ้านและคอนโดเงียบ คนเมินมาตรการซื้อบ้านหักภาษี ด้าน ครม.เงา ซัดรัฐเปลี่ยนนโยบายไป ๆ มา ๆ ทำคนสับสน ชี้ปล่อยกู้ดอกเบี้ย 0% 3 ปี ให้บ้านหลังไม่เกินล้าน บ้านใน กทม.-คนส่วนใหญ่ไม่ได้ประโยชน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 25 ซึ่งจัดไปเมื่อวันที่ 29 กันยายน-2 ตุลาคมที่ผ่านมา บรรยากาศกลับไม่คึกคักดังที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ โดยก่อนหน้านี้ คาดการณ์กันว่า จะมีผู้เข้าชมงานมากกว่า 1 แสนคน และมียอดขายทะลุ 3 พันล้านบาท ซึ่งได้จากอานิสงส์ของมาตรการหัดภาษีบ้านหลังแรก ราคาไม่เกิน 5 ล้านบาทที่รัฐบาลเข็นออกมาในช่วงก่อนการจัดงานพอดี

โดยนายสุกิจ ตรัยวนพงศ์ ประธานจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 25 กล่าวว่า ตลอด 4 วันของการจัดงานมียอดจองในงานประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งผิดจากเป้าที่ตั้งไว้ถึง 3,000 ล้านบาท ขณะที่มีผู้เข้าชมงานเพียง 80,000 คน จากเดิมที่คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานถึง 100,000 คน และมีผู้ขอสินเชื่อจากธนาคารเพียง 1 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ 1.2 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่า สาเหตุที่บรรยากาศการซื้อบ้านไม่คึกคักเท่าที่ควร เป็นเพราะมาตรการบ้านหลังแรกที่ให้หักภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาไม่จูงใจ ประชาชนเท่าไหร่นัก และประชาชนส่วนใหญ่ยังรอให้รัฐบาลออกมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ย 0% ผนวกกับวิกฤตการณ์เศรษฐกิจในทวีปยุโรป และสถานการณ์น้ำท่วมภายในประเทศ ส่งผลให้คนชะลอการซื้อ

ขณะที่ผู้เข้าชมงานหลายคนก็ออกมาแสดงความคิดเห็นตรงกันว่า มาตรการบ้านหลังแรกที่หักภาษียังไม่จูงใจ และไม่ได้เป็นส่วนพิจารณาในการตัดสินใจว่าจะซื้อบ้านหรือไม่ อย่างเช่น นางสาวศุภวาภา อิทธิไกวัล พนักงานบริษัทเอกชน วัย 29 ปี ที่กล่าวว่า เตรียมจะซื้อคอนโดฯ ในงบประมาณ 2 ล้านบาทในเร็ว ๆ นี้ แต่มาตรการหักภาษีที่รัฐบาลออกมาก็ไม่ได้เป็นแรงจูงใจให้อยากซื้อเร็วขึ้น ยกเว้นแต่จะมีมาตรการดอกเบี้ย 0% ออกมา

เช่นเดียวกับนายจรัสพันธุ์ ปัญญาวุฒิวิทย พนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ที่จองคอนโดฯ ราคา 1.6 ล้านบาทภายในงาน กล่าวว่า มาตรการหักภาษีไม่ได้จูงใจให้ซื้อบ้านหลังแรก เพราะรายได้ต่อเดือนที่มียังไม่ถึงขั้นต้องเสียภาษี แต่ที่ตัดสินใจจองคอนโดฯ ในงานนี้ เพราะอยากมีคอนโดฯ เป็นของตัวเอง ไม่ได้เกี่ยวกับนโยบายของรัฐ

อย่าง ไรก็ตาม ภายหลังที่รัฐบาลออกมาตรการหักภาษีให้กับผู้ซื้อบ้านหลังแรก จนถูกหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ว่า ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้คนชั้นล่างจนถึงคนชั้นกลางเท่าที่ควร ทำให้เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา ที่ประชุม ครม.ได้อนุมัติให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ปล่อยกู้ให้กับผู้ที่ยังไม่เคยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ในวงเงินรายละไม่เกิน 1 ล้านบาท โดยคิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ 0% เป็นเวลา 3 ปี เพื่อให้ผู้ได้รับประโยชน์จากโครงการบ้านหลังแรกเพิ่มขึ้น ซึ่งการแก้ไขนโยบายดังกล่าว ก็ทำให้ ครม.เงา โดยพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงประเด็นทันที

โดยนายสรรเสริญ สมะลาภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเงา กล่าวว่า การที่รัฐบาลเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของโครงการบ้านหลังแรกแต่ละครั้ง ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะมาตรการล่าสุดที่จะให้ ธอส.ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ย 0% เป็นเวลา 3 ปี ให้กับบ้านที่มีมูลค่าไม่เกิน 1 ล้านบาท ทำให้ผู้ที่ต้องการซื้อบ้านในราคา 1-3 ล้านบาท ซึ่งมีสัดส่วนสูงถึง 60% ของจำนวนบ้านทั้งหมดไม่ได้รับความช่วยเหลือ จึงอยากให้รัฐบาลขยายสิทธิ์ให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม และ ครม.ควรจะอนุมัติเรื่องฟรีค่าโอน และค่าจำนอง ดังที่พรรคเพื่อไทยเคยหาเสียงเอาไว้ด้วย

ด้าน นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี โฆษก ครม.เงา กล่าวว่า นโยบายปล่อยกู้บ้านหลังแรกโดยให้ดอกเบี้ย 0% ระยะเวลา 3 ปี คล้ายกับที่รัฐบาลประชาธิปัตย์ทำไว้ แต่การให้สิทธิ์เฉพาะบ้านที่ไม่เกิน 1 ล้านบาท จะไม่เป็นประโยชน์ต่อผู้ที่จะซื้อบ้านใน กทม.และปริมณฑล เนื่องจากราคาบ้านโดยเฉลี่ยสูงกว่า 1 ล้านบาทแล้ว

วิดีโอ YouTube


วิดีโอ YouTube


วิดีโอ YouTube


วิดีโอ YouTube


วิดีโอ YouTube


วิดีโอ YouTube


วิดีโอ YouTube


วิดีโอ YouTube







บุญทรง ย้ำ! บ้านหลังแรกยื่น ธอส. มีงบ 2 หมื่นล้าน

บุญทรง เตริยาภิรมย์


บุญทรงย้ำบ้านหลังแรกยื่นธอส.มีงบ2หมื่นล. (ไอเอ็นเอ็น)

คลัง ย้ำ คอนโดฯ ได้สิทธิประโยชน์ดอกเบี้ย 0 % 3 ปี พร้อมเตือนผู้กู้ซื้อบ้านโครงการฯ รีไฟแนนซ์ก่อน 7 ปี โดนดอกเบี้ยย้อนหลังตามเกณฑ์ ธอส. ย้ำจัดงานมหกรรมรถคันแรก 11 ต.ค. นี้

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แจงรายละเอียดโครงการบ้านหลังแรก สำหรับผู้ที่มีรายได้น้อยว่า คลังได้ให้ธนาคารอาคารสังเคราะห์เตรียมวงเงินไว้ 20,000 ล้านบาทเพื่อปล่อยกู้ให้กับผู้ที่ต้องการซื้อบ้านหลังแรกในราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ซึ่งบ้านหลังแรก หมายรวมถึงอสังหาริมทรัพย์ที่ใช้เป็นที่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นบ้านที่ปลูกอาศัยเอง บ้านมือสองหรืออาคารชุด คอนโดมิเนียม ที่มีมูลค่าไม่เกิน 1 ล้านบาท จะได้สิทธิพิเศษกู้ 0 % เป็นเวลา 3 ปี ส่วนปีถัดไปคิดอัตราดอกเบี้ย MRR - 0.5 % ซึ่งอัตราดอกเบี้ยนี้ จะถูกกว่าการปล่อยกู้สินเชื่อบ้านของธนาคารพาณิชย์ทั่วไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ซื้อบ้านในโครงการนี้หากรีไฟแนนซ์ก่อน 7 ปี จะต้องเสียอัตราดอกเบี้ยย้อนหลัง ที่ได้สิทธิ์ไปก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ของธนาคารอาคารสงเคราะห์กำหนด

นอกจากนี้ นายบุญทรง ย้ำถึงการจัดงานมหกรรมรถยนต์คันแรกที่ได้สิทธิ์คืนภาษี 100,000 บาท ที่จัดงานในวันที่ 11-14 ต.ค. 2554 ที่ไบแทคบางนา จะมีรถยนต์ค่ายต่างๆ มาร่วมออกบูธ และจะมีผู้สนใจเข้าร่วมชมงานและใช้สิทธิ์จำนวนมาก

[4 ตุลาคม] ครม.ไฟเขียว บ้านหลังแรก ธอส. ปลอดดอกเบี้ย 3 ปี




ครม.อนุมัติ ธอส.เดินหน้าสินเชื่อ บ้านหลังแรก ราคาไม่เกินล้าน ดอกเบี้ย 0% นาน 3 ปี เปิดกว้างให้ทั้งบ้านใหม่-มือสอง

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง และนายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.คลัง ได้ข้อสรุปตรงกันแล้วว่าจะให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ปล่อยกู้ให้กับผู้ที่ยังไม่เคยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ในวงเงินรายละไม่เกิน 1 ล้านบาท โดยคิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ 0% เป็นเวลา 3 ปี

ทั้งนี้ ผู้กู้สามารถนำไปซื้อที่อยู่อาศัยได้ทั้งประเภทบ้านใหม่ บ้านมือสอง บ้านสร้างเอง และที่อยู่อาศัยที่เป็นสินทรัพย์รอการขาย (เอ็นพีเอ) ของ ธอส. ภายใต้วงเงินรวม 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งรัฐบาลจะชดเชยดอกเบี้ยให้ ธอส.ปีละ 800 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 3 ปี รวม 2,400 ล้านบาท ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการนำเสนอแพ็กเกจมาตรการบ้านหลังแรกให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาในสัปดาห์หน้า

ขณะเดียวกัน ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 4 ตุลาคมนี้ กระทรวงการคลังจะยังไม่เสนอแพ็กเกจมาตรการบ้านหลังแรก ซึ่งเป็นมาตรการเสริมเพื่อช่วยผู้มีรายได้น้อย ให้ ครม.พิจารณา เนื่องจากขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่า จะมีการปรับลดค่าธรรมเนียมการโอนที่จัดเก็บอยู่ 2% และค่าจดจำนองที่จัดเก็บอยู่ 1% ให้กับผู้ซื้อบ้านหลังแรกด้วยหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการประชุม ครม.วันนี้ (4 ตุลาคม) เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ดำเนินโครงการสินเชื่อบ้านหลังแรก ราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ดอกเบี้ย 0% เป็นเวลา 3 ปี วงเงินรวม 20,000 ล้านบาท

รมช.คลัง กล่าวต่อว่า โครงการดังกล่าวนี้ให้สิทธิ์ได้ทั้งบ้านใหม่ บ้านสร้างบนที่ดินของตัวเอง และบ้านมือสอง ที่เป็นสินทรัพย์รอการขายของ ธอส.เท่านั้น ซึ่งขณะนี้ ธอส.มีบ้านมือสองที่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ทันทีกว่า 10,000 ยูนิต ราคาเฉลี่ยยูนิตละ 500,000-600,000 บาท ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้หลังจากอนุมัติแล้ว 7 วัน หรือตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม เป็นต้นไป และให้โอนกรรมสิทธิ์ได้จนถึงสิ้นปี 2555






[28 กันยายน] เปิดแพ็คเกจบ้านหลังแรก สำหรับคนรายได้น้อยแล้ว




ครม. เปิดแพ็คเกจใหม่ บ้านสำหรับคนรายได้น้อย วงเงินไม่เกิน 1 ล้าน ดอกเบี้ย 0% เป็นเวลา 3 ปี ส่วนแพ็คเกจบ้านหลังละ 2 ล้าน รอเสนออีกสัปดาห์หน้า

วานนี้ (27 กันยายน) คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติโครงการบ้านหลังแรกแล้ว ด้วยแพ็คเกจใหม่ "กำหนดวงเงินไม่เกิน 1 ล้าน ดอกเบี้ย 0% เป็นเวลา 3 ปี" ส่วนบ้านราคาหลังละ 2 ล้านบาท ทาง ครม.ให้กระทรวงการคลังกลับไปดูรายละเอียดอีกครั้ง ทั้งนี้ โครงการบ้านหลังแรกขณะนี้มี 2 แพ็คเกจให้เลือก ได้แก่...

แพ็คเกจที่ 1 สำหรับผู้มีรายได้น้อย บ้านราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ดอกเบี้ย 0% เป็นเวลา 3 ปี

แพ็คเกจที่ 2 สำหรับผู้มีรายได้มาก บ้านราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท ซึ่งสามารถหักเงินหลังจากคำนวณภาษีเสร็จแล้ว ในระยะเวลา 5 ปี ตกปีละไม่เกิน 100,000 บาท

ขณะที่โครงการรถยนต์คันแรก ยังไม่มีข้อเสนอเข้าสู่ที่ประชุม เนื่องจากยังต้องปรับปรุงรายละเอียดให้รอบคอบและครอบคลุมกว่านี้

นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้เปิดเผยหลังจากการประชุม ครม.ว่า ทางกระทรวงการคลังได้เสนอมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย โดยให้ทางธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ปล่อยกู้ให้กับผู้มีรายได้ระดับกลาง และต่ำลงมา มูลค่าบ้านไม่เกินหลังละ 1 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ย 0% เป็นเวลา 3 ปี ทั้งนี้ทางรัฐบาลจะชดเชยอัตราดอกเบี้ยให้ 3 ใน 4 ของดอกเบี้ยทั้งหมด หรือประมาณ 300 ล้านบาท

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวต่ออีกว่า ถ้าต้องการจะขยายเพิ่มเป็นวงเงิน 2 ล้านบาท ต้องรอให้ นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ดูรายละเอียดเรื่องงบประมาณเพิ่มเติมก่อน ว่าจะกระทบต่องบประมาณที่ต้องชดเชยมากน้อยเพียงใด เนื่องจากทางรัฐบาลจะต้องชดเชยให้กับทาง ธอส. ด้วย จึงต้องนำเรื่องกลับมาพิจารณาอีกครั้งก่อนที่จะนำเสนอ ครม. อีกครั้งในสัปดาห์หน้า

นายวิรุฬ ยังกล่าวอีกว่า จากมาตรการเดิมที่ให้สิทธิ์หักลดหย่อนภาษีได้ 10% หรือไม่เกิน 500,000 บาท ของมูลค่าบ้านไม่เกิน 5 ล้านบาท ขณะนี้ทางที่ประชุมมีมติให้ปรับปรุงใหม่ เป็นหักเงินโดยตรงจากภาษีที่ต้องเสีย ซึ่งเป็นการหักหลังจากที่คำนวณภาษีเสร็จแล้ว ในระยะเวลา 5 ปี ตกปีละไม่เกิน 100,000 บาท

ทางด้าน น.ส.อนุตตมา อมรวิวัฒน์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการบ้านหลังแรกนั้น อาจจะมีผลกระทบต่อการบริหารการจัดเก็บภาษีอากร อีก 5 ปี วงเงินภาษีรวมประมาณ 12,000 ล้านบาท หรือปีละประมาณ 2,500 ล้านบาท ซึ่งมาตรการดังกล่าว นอกจากจะเป็นการบรรเทาภาระภาษีให้ประชาชนที่ต้องการมีบ้านหลังแรกแล้ว ยังมีส่วนกระตุ้นเศรษฐกิจรวมทั้งหมด ในการส่งเสริมให้ผู้มีเงินได้เข้าสู่ระบบภาษีด้วย

ขณะเดียวกัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงประเด็นที่ฝ่ายค้านเตรียมยืนที่จะถอดถอน ในมาตรการคืนภาษีบ้านหลังแรกว่า นโยบายบ้านหลังแรก เป็นนโยบายที่ต้องการให้เกิดประโยชน์กับผู้ที่ซื้อบ้านจริง ๆ ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการ และไม่คิดว่าโครงการดังกล่าวจะให้ประโยชน์กับใครคนใดคนหนึ่ง เมื่อดูรายละเอียดอย่างชัดเจนจะเห็นว่า โครงการนี้มีความเสมอภาค และประชาชนเป็นผู้ที่ได้รับภาษีคืน ไม่ใช่ผู้ขาย






[25 กันยายน] ปชป. ชี้นโยบายลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรก พท. อาจทำไม่ได้


โฆษกคณะรัฐมนตรีเงา พรรคประชาธิปัตย์ ชี้นโยบายลดภาษีบ้านหลังแรก รัฐบาลคำนวณสูตรผิดพลาด อาจไม่สามารถทำได้จริง แนะนำสูตรเดิมของพรรคมาใช้

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี โฆษกคณะรัฐมนตรีเงา กล่าวถึงโครงการลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรก ว่า รัฐบาลคำนวณสูตรผิดพลาดจนไม่ได้รับประโยชน์ และอาจไม่สามารถดำเนินโครงการนี้ได้ ดังนั้น พรรคประชาธิปัตย์อยากเสนอให้รัฐบาล นำโครงการบ้านหลังแรกสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ กลับมาดำเนินการอีกครั้ง ที่เปิดให้ประชาชนผู้ผ่านธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ดอกเบี้ยร้อยละ 0 เป็นเวลา 2 ปี เพราะแตกต่างจากนโยบายใหม่ของรัฐบาล ซึ่งนโยบายเดิมสามารถซื้อบ้านมือสอง หรือปลูกบ้านในที่ดินของตนเองได้

ด้าน น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวสรุปการทำงานของพรรคเพื่อไทย 1 เดือน ว่า นอกจากนายกรัฐมนตรี จะลืมบทแก้ไขไม่แก้แค้นแล้ว กลับไม่สนใจ หรือแคร์สังคม ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้น นำไปสู่ความขัดแย้งมากขึ้น พร้อมขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี หันมาสนใจนโยบายกับแผนราชการแผ่นดิน ที่ได้เคยสัญญาไว้กับประชาชนอย่างเร่งด่วน ไม่ใช่คำนึงถึงแต่เรื่องการนำแฟชั่น







[21 กันยายน] เปิดหลักเกณฑ์ บ้านหลังแรก เงินเดือนต่ำกว่า 2 หมื่น หมดสิทธิ์


โครงการบ้านหลังแรกเริ่ม 22 ก.ย.นี้ คนเงินเดือนต่ำกว่า 2 หมื่น หมดสิทธิ์ ภาคอสังหาฯ ชี้มาตรการนี้ช่วยคนไม่กี่คน ยิ่งรวยยิ่งได้ประโยชน์

วานนี้ (20 กันยายน) คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของกระทรวงการคลังเกี่ยวกับมาตรการภาษีเพื่อช่วยเหลือให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง หรือโครงการบ้านหลังแรก ตามที่กระทรวงการคลังได้เสนอ โดยนำค่าใช้จ่ายในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ พร้อมที่ดิน หรืออาคารห้องชุดที่เป็นที่อยู่อาศัย มาหักลดหย่อนภาษีตามจำนนวนที่จ่ายจริง ในอัตราไม่เกิน 10 % ของมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ แต่ไม่เกิน 500,000 บาท โดยให้ทยอยหักภาษี ในจำนวนปีละเท่า ๆ กัน เป็นเวลา 5 ปี ซึ่งโครงการดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 22 กันยายนนี้ เป็นต้นไป

สำหรับหลักเกณฑ์โครงการบ้านหลังแรก มีดังต่อไปนี้

1. ผู้มีเงินเดือน 20,000 บาทขึ้นไป

2. ต้องเป็นบ้านใหม่ หรือคอนโดมิเนียมใหม่ ราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท ไม่นับรวมที่อยู่อาศัยสร้างเอง หรือบ้านมือสอง

3. ให้นำค่าใช้จ่ายที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ มาหักลดหย่อนภาษีได้ในอัตราไม่เกินร้อยละ 10 ของมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ แต่ไม่เกิน 500,000 บาท

4. ผู้มีเงินได้มีสิทธิยกเว้นภาษีเป็นจำนวนเท่า ๆ กันในแต่ละปีเป็นเวลา 5 ปีภาษีต่อเนื่องกัน ตามจำนวนที่จ่ายจริง

5. การยกเว้นภาษีจะใช้วิธีการหักค่าลดหย่อน ซึ่งผู้มีเงินได้สามารถเลือกใช้สิทธิ์ครั้งแรกสำหรับเงินได้ในปีที่ได้โอนกรรมสิทธิ์หรือปีถัดไปก็ได้ โดยสามารถหักเป็นค่าลดหย่อนได้ต่อเนื่องกันเป็นเวลา 5 ปี

6. ต้องจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ให้แล้วเสร็จ ตั้งแต่วันที่ 21 กันยายน 2554 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2555

7. ต้องไม่เคยมีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยมาก่อน

8. ต้องมีชื่อเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ที่ซื้อเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 5 ปีนับแต่วันที่จดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ และอสังหาริมทรัพย์นั้นต้องไม่เคยผ่านการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์มาก่อนไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน

ทั้งนี้ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ตนขอยืนยันว่ามาตรการบ้านหลังแรกในครั้งนี้ถือว่าเป็นการทำตามสัญญาที่พรรคเพื่อไทยได้หาเสียงไว้ และยืนยันว่าประชาชนทุกคนได้รับสิทธิ์ลดหย่อนภาษีเท่ากันหมดถ้าอยู่ในระบบภาษี ส่วนผู้ที่มีรายได้ไม่ถึงเกณฑ์เสียภาษี หรือเงินเดือนน้อยกว่า 20,000 บาท ก็สามารถขอใช้สิทธิในการลดหย่อนภาษีในปีถัดไปได้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องนำค่าใช้จ่ายมาหักลดหย่อนค่าใช้จ่ายเพื่อคำนวณภาษีในปี 55 แต่อย่างใด

รมช.คลัง ยังกล่าวอีกว่า มาตรการนี้เป็นมาตรการที่ช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้น้อยและยังไม่เคยมีบ้านหรือมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ให้ได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน และยืนยันว่าไม่ได้ช่วยเหลือภาคธุรกิจอสังหาริมทรัย์ เพราะถ้าทางรัฐบาลต้องการช่วยเหลือจริงจะไม่กำหนดวงเงินของบ้านหลังละไม่เกิน 5 ล้านบาทอย่างแน่นอน


ภาคอสังหาฯ ชี้ บ้านหลังแรก ยิ่งรวยยิ่งได้ประโยชน์

บ้านหลังแรก


นายกิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวถึงมาตรการลดภาษีบ้านหลังแรกว่า มาตรการนี้ไม่ได้ส่งผลต่อตลาดการซื้อ-ขายบ้านหรือคอนโดมิเนียมมากนัก เพียงแต่จะช่วยให้ผู้บริโภคที่ชะลอการซื้อบ้านก่อนหน้านี้ ตัดสินใจซื้อเร็วขึ้น เพราะได้ทราบรายละเอียดของโครงการแล้ว ซึ่งในส่วนนี้คนที่ได้ประโยชน์จะเป็นคนรายได้สูงตามฐานภาษีของแต่ละคน ถ้ารายได้ต่ำเมื่อคำนวณภาษีบุคคลธรรมดา และหักค่าลดหย่อนต่าง ๆ แล้ว โดยปกติก็ไม่ต้องเสียภาษีอยู่ดี

ขณะที่ นายอิสระ บุญยัง นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวสอดคล้องกันว่า มาตรการบ้านหลังแรกของรัฐบาลชุดนี้ มีผู้ได้รับประโยชน์ไม่มากนัก ซึ่งจากข้อมูลกลุ่มลูกค้าที่ซื้อบ้านหลังแรกที่แท้จริงนั้น ส่วนใหญ่ซื้อราคาเฉลี่ยประมาณ 1.5 ล้านบาท และผู้ซื้อส่วนใหญ่มีรายได้ประมาณ 20,000 บาทต่อเดือน ดังนั้น จึงหักลดหย่อนได้น้อยมาก เพราะเมื่อนำค่าใช้จ่ายมาหักรายได้ต่อปีแล้วไม่เกิน 150,000 บาท ก็ไม่จำเป็นต้องเสียภาษีอยู่แล้ว

สำหรับคนที่จะได้รับประโยชน์จากมาตรดังกล่าวนั้น นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า ต้องเป็นคนที่มีรายได้สุทธิเกิน 150,000 บาทต่อปี แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับฐานภาษีที่จ่ายด้วย หากรายได้สุทธิอยู่ที่ 150,000-500,000 บาท หรือเฉลี่ยรายได้ต่อเดือนอยู่ที่ 50,000 บาท จะเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในอัตรา 10% ดังนั้นเมื่อรัฐบาลให้ลดหย่อน 10% ของราคาบ้าน หากบ้านราคา 2 ล้านบาท ก็จะลดหย่อนได้ 200,000 บาท ในระยะเวลา 5 ปี หรือเท่ากับปีละ 40,000 บาท ซึ่งเมื่อหักลดหย่อนภาษีบุคคลที่เสียอยู่ ก็เท่ากับว่าได้ลดภาษีประมาณ 4,000 บาทต่อปีเท่านั้น หรือหากซื้อบ้านราคา 5 ล้านบาท เท่ากับนำมาหักลดหย่อนปีละ 100,000 บาท ซึ่งคนระดับนี้จะต้องมีรายได้สูงปีละประมาณ 4 ล้านบาทขึ้นไป และต้องจ่ายภาษีปีละประมาณ 37% ของเงินได้พึงประเมิน ก็เท่ากับว่าหักภาษีได้แค่ 37,000 บาท

นอกจากนี้ นายอิสระ ยังบอกด้วยว่า มาตรการที่ช่วยคนซื้อบ้านหลังแรกได้อย่างแท้จริง คือเรื่องอัตราดอกเบี้ย 0% ซึ่งเท่ากับว่ามาตรการของรัฐบาลชุดก่อนดีกว่า เพราะช่วยคนได้เป็นวงกว้างมากกว่า และเป็นการช่วยคนที่ควรช่วย เพราะคนรายได้สูงนั้นน่าจะมีบ้านหลังแรกกันไปหมดแล้ว

ทางด้านนายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวเพิ่มเติมว่า การใช้สิทธิยกเว้นภาษีดังกล่าว จะมีผลกระทบต่อการบริหารการจัดเก็บภาษีอากร ประมาณ 1,700 ล้านบาท แต่ผลของมาตรการดังกล่าวยังทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกด้วย

บ้านหลังแรก


[20 กันยายน] ครม.ไฟเขียว บ้านหลังแรก ลดภาษี 10%

มติ ครม.คืนภาษีบ้านหลังแรก เฉพาะบ้านมือหนึ่งไม่เกิน 5 ล้าน ทยอยคืนภาษีให้ในระยะเวลา 5 ปี ปีละไม่เกิน 100,000 คาด เสียรายได้ 1,700 ล้านบาทต่อปี
วันนี้ (20 กันยายน 2554) นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ที่ประชุมได้มีมติในการอนุมัติโครงการบ้านหลังแรก โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน นี้ ถึงสิ้นปี 2555 ซึ่งรายละเอียดจะเป็นการคืนภาษีให้กับผู้ซื้อบ้านหลังแรก เฉพาะเป็นบ้านใหม่มือ 1 เท่านั้น ในราคาไม่เกิน 5,000,000 บาท และผู้ที่มีสิทธิ์จะต้องเป็นผู้ที่เสียภาษี โดยจะมีการทยอยคืนภาษีให้ในระยะเวลา 5 ปี วงเงินไม่เกิน 500,000 บาท ซึ่งจะมีการทยอยจ่ายคืนให้ปีละไม่เกิน 100,000 บาท

อย่างไรก็ตาม ทางกรมสรรพากร คาดว่า จากการดำเนินโครงการดังกล่าว จะทำให้ทางกรม สูญเสียรายได้อยู่ประมาณ 1,700 ล้านบาท

ด้าน นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เงื่อนไขหลักและกฎเกณฑ์ที่นำเสนอเป็นบ้านราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท ผู้ซื้อบ้านหลังแรกสามารถนำไปขอลดหย่อนภาษีได้ ส่วนกรณีธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ยังไม่ชัดเจน จะสนับสนุนดอกเบี้ยบ้านหลังแรก 0% หรือไม่นั้น โดยข้อเท็จจริงแล้ว ทางกระทรวงการคลังจะไม่เอานโยบายดอกเบี้ยมาใช้ แต่สถาบันทางการเงินทุกแห่งที่เป็นของรัฐและเอกชน ก็สามารถที่จะนำนโยบายดอกเบี้ย 0% มาใช้ในทางการตลาด เพื่อจูงใจผู้ซื้อบ้านหลังแรกให้ได้รับสิทธิประโยชน์ได้ อย่างไรก็ตาม หากมาตรการดังกล่าวผ่านการเห็นชอบและอนุมัติในหลักการแล้ว ก็จะเริ่มดำเนินการทันที

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยังเปิดเผยถึงความคืบหน้ามาตรการคืนเงินรถคันแรกไม่เกิน 1 แสนบาทว่า เมื่อวานนี้ (19 กันยายน) ได้มอบหมายให้กรมสรรพสามิต ไปดำเนินการตรวจสอบและประมวลผลของมาตรการนี้ หลังเริ่มดำเนินการไปเมื่อวันที่ 16 กันยายน ว่า มีประชาชนเคลื่อนไหวให้ความสนใจมาตรการรัฐบาลมากน้อยเพียงใด และพบปัญหาอุปสรรค ข้อขัดข้องใดบ้างในทางเอกสาร จึงอยู่ในระหว่างรอทางกรมสรรพสามิตรายงานผลกลับมา

ส่วนการกำหนดเงื่อนไขเครื่องยนต์ไม่เกิน 1,500 ซีซี เข้าร่วมโครงการรถคันแรก ส่งผลให้มีผู้จำหน่ายรถยนต์หลายแบรนด์ดัง อาทิ ฟอร์ด จีเอ็ม รถจากมาเลย์ ฯลฯ ออกมาขอให้เพิ่มจำนวนซีซีมากกว่า 1,500 ซีซี มีโอกาสเข้าร่วมโครงการนั้น ในขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการจากผู้ประกอบการ มีแต่การแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อมวลชน แต่ทั้งนี้หากจะทำหนังสืออย่างเป็นทางการเสนอมายังกระทรวงการคลัง ก็พร้อมที่จะรับฟังเหตุผล เพราะเดิมทีทางกระทรวงการคลังมองโครงการรถคันแรกตามเจตนารมณ์เดิม ก็คือ รถประหยัดพลังงาน หรือ อีโคคาร์ ก่อนที่จะมีการแสดงความคิดเห็นออกมา อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ได้ให้กรมสรรพสามิตไปประมวลผลด้วย



[19 กันยายน] บ้านหลังแรก ชง ครม.พรุ่งนี้ คืนภาษีไม่เกิน 10%

ข่าวบ้านหลังแรก

คลังชงบ้านหลังแรกเข้า ครม.พรุ่งนี้ ให้คนซื้อบ้านราคาไม่เกิน 5 ล้าน ทยอยคืนภาษีไม่เกิน 10% ภายใน 5 ปี

หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์ก่อน สั่งให้กระทรวงการคลังนำเงื่อนไขของมาตรการลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรกกลับไปพิจารณาใหม่ หลังจากมองว่า วงเงินหักลดหย่อนภาษีที่ให้กับผู้ซื้อบ้านราคาไม่เกิน 5 ล้านบาทนั้นน้อยเกินไป ล่าสุด มีรายงานว่า กระทรวงการคลังได้พิจารณาเงื่อนไขใหม่เสร็จสิ้นแล้ว และเตรียมนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 20 กันยายนนี้

โดยแหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สำหรับเงื่อนไขใหม่ของมาตรการลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรกนั้น จะมีการปรับเพิ่มวงเงินหักลดหย่อนภาษีให้หักได้ไม่เกิน 10% ของราคาบ้านที่ไม่เกิน 5 ล้านบาท และทยอยหักเป็นระยะเวลา 5 ปี อย่างเช่น หากซื้อบ้านในราคา 5 ล้านบาท จะสามารถหักภาษีได้ไม่เกิน 5 แสนบาทภายในเวลา 5 ปี คิดเป็นได้เงินคืนปีละไม่เกิน 1 แสน แต่หากซื้อบ้านในราคา 1 ล้านบาท จะสามารถหักลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 1 แสนบาท หรือปีละไม่เกิน 2 หมื่นบาท

ทั้งนี้ สำหรับเงื่อนไขอื่น ๆ ของมาตรการลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรกนั้น ผู้ซื้อบ้านจะต้องเป็นผู้ที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และเป็นผู้ซื้อบ้านหลังแรก ไม่รวมผู้ซื้อบ้านมือสอง หรือสร้างบ้านเอง สำหรับนโยบายนี้ ทางกรมสรรพากรประเมินว่าจะมีผลกระทบต่อรายได้ภาษีทั้งหมด (กรณีสูงสุด) ไม่เกิน 1,700 ล้านบาท


[16 กันยายน] ซื้อบ้านหลังแรกได้ลดหย่อนภาษี3แสนบ./คน

โครงการบ้านหลังแรก

สรรพากรเคาะแล้ว ซื้อบ้านหลังแรก ได้ลดหย่อนภาษี 3 แสนบาท/คน 5 ปีละ ๆ 6 หมื่นบาท วงเงินไม่เกินหลังละ 3 ล้านบาท

นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยความคืบหน้าโครงการบ้านหลังแรกว่า ในขณะนี้ ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับมาตรการต่าง ๆ แล้ว โดยทางกรมสรรพากร จะมีการลดภาระให้ในรูปแบบการนำเงินที่ซื้อบ้าน มาเป็นส่วนลดในการหักลดหย่อนภาษีได้ 3 แสนบาทต่อราย โดยกำหนดราคาบ้าน ไม่เกินหลังละ 3 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เข้าโครงการสามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีได้ 5 ปี ในอัตราปีละ 6 หมื่นบาท นายสาธิต กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เรื่องดังกล่าวนั้น จะมีการนำเสนอเข้าที่ประชุมผู้บริหารระดับสูงของทางกระทรวงการคลัง เพื่อให้ได้พิจารณาในเร็ว ๆ นี้























6 ความคิดเห็น:

  1. อาจสงบสุขของพระเจ้าอยู่กับคุณ
    คุณจะเป็นนักธุรกิจหรือผู้หญิง? คุณอยู่ในใด ๆ
    ความเครียดทางการเงินหรือไม่หรือคุณต้องการเงินทุนที่จะเริ่มต้นขึ้น
    ธุรกิจของตัวเองของคุณ?
    ) ขยายตัวของธุรกิจสินเชื่อบุคคล
    B) ธุรกิจเริ่มต้นขึ้นและการศึกษา
    C) รวมหนี้
    ชื่อ: ..........................................
    ประเทศ: .........................................
    ที่อยู่: ..........................................
    สถานะ: .......................................
    เพศ: ................................................ ...
    อายุ ................................................. ....
    วงเงินกู้ที่จำเป็น: .........................
    เงินกู้ระยะเวลา: ...................................
    หมายเลขโทรศัพท์มือถือส่วนบุคคล: .......................
    รายได้รายเดือน: .....................................
    ขอขอบคุณและขอให้พระเจ้าคุ้มครอง
    อีเมล์: marycoleloanscompany3@gmail.com

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ7 เมษายน 2559 เวลา 14:45

    สวัสดี
    เราเป็นองค์กรทางกฎหมายที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อช่วยให้
    คนที่ต้องการความช่วยเหลือเช่นความช่วยเหลือทางการเงิน
    ดังนั้นถ้าคุณอยู่ในความยากลำบากทางการเงิน
    ความวุ่นวายทางการเงินและคุณจำเป็นต้องใช้เงินในการเริ่มต้นธุรกิจของคุณ
    ตัวเอง
    หรือไม่หรือคุณจำเป็นต้องกู้เงินเพื่อชำระหนี้หรือชำระเงิน
    ค่าใช้จ่ายของการเริ่มต้นธุรกิจหรือได้ยืม
    ความยากลำบากกว่าที่ธนาคารในประเทศติดต่อเราวันนี้
    E-mail:
    Fredrickrichardcompany@gmail.com
    แบบฟอร์มใบสมัครเครดิต
    ชื่อ: _________
    ที่อยู่: _________
    ประเทศ: _________
    อาชีพ: _________
    เงินให้สินเชื่อที่ต้องใช้: __________
    วัตถุประสงค์ของการกู้ยืมเงิน: _________
    ระยะเวลาเงินกู้ __________
    รายได้ต่อเดือน: _________
    โทรศัพท์: _________
    กรุณาติดต่อเราทาง e-mail E-mail เรา
    ขอขอบคุณ
    Mr. Fredrick

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ7 เมษายน 2559 เวลา 14:48

    สวัสดี
    เราเป็นองค์กรทางกฎหมายที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อช่วยให้
    คนที่ต้องการความช่วยเหลือเช่นความช่วยเหลือทางการเงิน
    ดังนั้นถ้าคุณอยู่ในความยากลำบากทางการเงิน
    ความวุ่นวายทางการเงินและคุณจำเป็นต้องใช้เงินในการเริ่มต้นธุรกิจของคุณ
    ตัวเอง
    หรือไม่หรือคุณจำเป็นต้องกู้เงินเพื่อชำระหนี้หรือชำระเงิน
    ค่าใช้จ่ายของการเริ่มต้นธุรกิจหรือได้ยืม
    ความยากลำบากกว่าที่ธนาคารในประเทศติดต่อเราวันนี้
    E-mail:
    Fredrickrichardcompany@gmail.com
    แบบฟอร์มใบสมัครเครดิต
    ชื่อ: _________
    ที่อยู่: _________
    ประเทศ: _________
    อาชีพ: _________
    เงินให้สินเชื่อที่ต้องใช้: __________
    วัตถุประสงค์ของการกู้ยืมเงิน: _________
    ระยะเวลาเงินกู้ __________
    รายได้ต่อเดือน: _________
    โทรศัพท์: _________
    กรุณาติดต่อเราทาง e-mail E-mail เรา
    ขอขอบคุณ
    Mr. Fredrick

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ7 เมษายน 2559 เวลา 14:48

    สวัสดี
    เราเป็นองค์กรทางกฎหมายที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อช่วยให้
    คนที่ต้องการความช่วยเหลือเช่นความช่วยเหลือทางการเงิน
    ดังนั้นถ้าคุณอยู่ในความยากลำบากทางการเงิน
    ความวุ่นวายทางการเงินและคุณจำเป็นต้องใช้เงินในการเริ่มต้นธุรกิจของคุณ
    ตัวเอง
    หรือไม่หรือคุณจำเป็นต้องกู้เงินเพื่อชำระหนี้หรือชำระเงิน
    ค่าใช้จ่ายของการเริ่มต้นธุรกิจหรือได้ยืม
    ความยากลำบากกว่าที่ธนาคารในประเทศติดต่อเราวันนี้
    E-mail:
    Fredrickrichardcompany@gmail.com
    แบบฟอร์มใบสมัครเครดิต
    ชื่อ: _________
    ที่อยู่: _________
    ประเทศ: _________
    อาชีพ: _________
    เงินให้สินเชื่อที่ต้องใช้: __________
    วัตถุประสงค์ของการกู้ยืมเงิน: _________
    ระยะเวลาเงินกู้ __________
    รายได้ต่อเดือน: _________
    โทรศัพท์: _________
    กรุณาติดต่อเราทาง e-mail E-mail เรา
    ขอขอบคุณ
    Mr. Fredrick

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ3 พฤษภาคม 2559 เวลา 09:44

    สวัสดี !!!
    ต้องการบริการสินเชื่อที่ถูกต้องและรวดเร็ว? สมัครสำหรับขั้นตอนต่อไป เรานำเสนอทุกชนิดของเงินให้สินเชื่อที่ 2% อัตราดอกเบี้ยต่อปีจากช่วงของ 5000-50000000 บุคคลใดที่สนใจควรตอบกลับมาให้เรามีดังต่อไป: อีเมล์: thomson.loanservice@gmail.com

    ข้อมูลที่จำเป็นโปรดติดต่อเรา

    ชื่อเต็ม: ..........
    หมายเลขโทรศัพท์:.......
    รายได้ต่อเดือน: .............
    ประเทศ ...............................
    สินเชื่ออเนกประสงค์ ...........
    จำนวนเงินที่จำเป็น .................
    เงินกู้สถานะ / ระยะเวลา: ...........................

    ติดต่อเราโดยอีเมล: thomson.loanservice@gmail.com
    ประกาศเครดิต
    บริษัท เงินทุน
    ติดต่อ Speedy เครดิตในขณะนี้ !!!

    ตอบลบ
  6. สวัสดี !

    คุณต้องการบริการสินเชื่อที่ถูกต้องและรวดเร็วหรือไม่?

    สมัครเลยรับเงินสดด่วน!
    * ยืมระหว่าง $5,000 ถึง $50,000,000
    * เลือกระหว่าง 1 ถึง 30 ปีในการชำระคืน
    * ข้อกำหนดและเงื่อนไขการกู้ยืมที่ยืดหยุ่น
    แผนทั้งหมดเหล่านี้และอื่น ๆ ติดต่อเราตอนนี้

    ติดต่อเราทางอีเมล: gerred.breinloanlenderr@gmail.com

    ความนับถือ
    การจัดการ.
    ติดต่อสินเชื่อด่วนของคุณตอนนี้!!

    ตอบลบ