วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สัตว์เลี้ยงในห้องนอน...อันตรายต่อสุขภาพคน

สัตว์เลี้ยงในห้องนอน...อันตรายต่อสุขภาพคน
สัตว์เลี้ยง


มีสัตว์เลี้ยงในห้องนอน...อันตรายต่อสุขภาพคน (Lisa)
นอนร่วมกับหมาคุณอาจติดเชื้อโรคจากมันได้

จากการศึกษาของนักวิชาการทางการแพทย์ในประเทศเยอรมนี พบว่า หากให้น้องหมาอยู่บนเตียงเดียวกับเด็ก ๆ จะทำให้เด็กป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจได้ เช่น นอนกรน

ทั้งนี้ คาร์ล ฟรังคลิน จากมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ Umea และผู้ร่วมงานได้ทำการสอบถามชาวสแกนดิเนเวียนที่เป็นโรคนอนกรน พบว่า 18% ของพวกเขานอนกรนอย่างน้อยที่สุดสัปดาห์ละ 3 คืน โดยพวกเขาบอกว่า เคยมีสัตว์เลี้ยงในห้องนอนในช่วงวัยเด็ก และพวกเขาก็เคยเป็นโรคติดเชื้อก่อนอายุ 2 ขวบ หรือเป็นโรคติดเชื้อในหู ซึ่งแพทย์คาดว่า สาเหตุน่าจะเป็นเพราะเชื้อโรคจากสัตว์เลี้ยงทำให้ระบบทาง เดินหายใจขอคนอักเสบ และแปรเปลี่ยนเป็นโรคนอนกรน

นอกจากนี้ นักวิจัยด้านการนอนหลับยังกล่าวว่า ในผู้ใหญ่ที่นอนร่วมเตียงเดียวกับสัตว์เลี้ยงก็มีผลกระทบกับการนอนหลับลึก เพราะความต้องการในการนอนหลับของคนและสัตว์ไม่ประสานกัน นั่นคือ น้องเหมียวมักตื่นตัวในตอนกลางคืน และชอบไปนอนบนศีรษะของคน


ส่วนน้องหมาชอบย้ายที่นอนในตอนกลางคืนบ่อย ดื่มน้ำ หรือเดินไปมา และ 20% ของน้องหมามักนอนกรน และ 10% ของน้องเหมียวก็นอนกรนเช่นกัน หรือหากเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีคู่ของมันด้วย ก็จะยิ่งซุกซนจนทำให้เจ้าของนอนหลับไม่สนิท


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น